Wednesday 26 April 2023

Intramurals

 

CHESS

















            Ang pisikal na aspeto ng sports ay hindi palaging kinakailangan. Ang sports ay maaari ding mangailangan ng mental effort. Ang mga board game ay matagal nang ginagamit bilang isang uri ng libangan para sa lahat ng tao. Ang chess ay isa sa mga pinakakilalang board game na ginanap sa maraming bansa mula sa marami pang iba. Ang chess ay mahalagang magagamit sa lahat; maaari mo itong i-play sa mga desktop o sa mga mobile device.


            Ginugol ko ang aking oras sa aking nakababatang kapatid na si Clyde sa paglalaro ng chess. Hindi ako eksperto dito, pero alam ko ang basic rules ng chess. I swear to you, ito'y mahirap. Ang konsentrasyon ay ganap na kailangan; ang paggawa ng mga kalkulasyon ng mga galaw , at upang makabuo ng pinakamahusay na mga galaw sa kumplikadong posisyon pagkatapos maglaro ng maraming beses. Kailangan kong aminin na ang aking kapatid ay sa katunayan ay mahusay sa ito; ilang beses niya akong natalo, nauna siya sa akin sa mga laro ng chess. Kahit ilang beses akong natalo, masaya pa rin akong nakikipaglaro sa kanya. Inilalagay ka nito sa isang ganap na bagong mundo, nangangailangan ito ng maraming pagtuon at konsentrasyon- hanggang sa punto na maaari kang maging sobrang abala sa laro na ang labas ng mundo ay pansamantalang tumahimik.


            Itinuturo sa iyo ng chess na, katulad ng buhay, dapat kang lumikha ng iyong sariling mga pagkakataon at hindi ka dapat maghintay ng masyadong mahaba upang kumilos dahil ang perpektong sandali ay maaaring hindi dumating o maaaring dumating nang huli. Responsibilidad mo ang paglikha ng sarili mong mga pagkakataon at hayaan ang iyong mga kasanayan na magsalita para sa kanilang sarili, maging ito man ay sa chess, palakasan, o iba pang bahagi ng iyong buhay.

No comments:

Post a Comment