Wednesday 26 April 2023

FAMILY DAY

 

Family Time






            Ang aking pamilya ay binubuo ng anim na miyembro: ang aking ina, ang aking ama, ang aking dalawang nakatatandang kapatid na lalaki, ang aking nakababatang kapatid na lalaki at ako. Sa kabila ng katotohanan na ang iba ay hindi masyadong affectionate (lalo na ang aking mga kapatid), mahalaga pa rin sila sa akin. Sinusuportahan namin ang isa't isa anuman ang mga pangyayari at sitwasyon. Lagi kaming nandito para sa isa't isa.


            Ngayong tag-init, walang alinlangan na mapupunas tayo ng pawis, kaagad. Sa araw na ito, pumunta kaming lahat sa kwarto ng aming mga magulang para i-crank up ang aircon para palamig ang sarili namin at manood din ng ilang pelikula. Nagchichill kami at nag-uusap tungkol sa iba't ibang paksa at interes, habang ang malamig na simoy ng AC ay tumatama sa aming mga mukha. Puro kami ganito ngayong summer dahil sa sobrang init. Kahit na hindi ganoon karami pero ang mahalaga ay naglaan tayo ng kalidad ng oras para sa ating pamilya. Nasiyahan kami sa bawat segundo ng aming kumpanya.


            Sa wakas, ang mga pamilya ay isa sa pinakamahalagang aspeto ng ating sangkatauhan. Hindi tayo tumitigil upang isaalang-alang kung gaano kalaki ang impluwensya ng ating mga kalagayang panlipunan at pagpapalaki sa ating pang-araw-araw na pag-uugali. Ang lipunan ay may malaking epekto sa ating pang-araw-araw na buhay, kapwa sa intelektwal at asal, gayundin sa pera. Araw-araw, lumilitaw ang mga bagong bagay, tulad ng iba't ibang anyo ng mga pamilya at ang kanilang dinamika. Responsibilidad nating panatilihin ang isang bukas na isip at manatiling madaling ibagay habang nananatiling tapat sa ating sarili sa kabuuan.

No comments:

Post a Comment