Wednesday 21 September 2022

PAGPAPAKATAO o PAGIGING TAO





                Pagpapakatao o pagiging tao? Alin ba ang pipiliin mo?

            Para sa'kin ang pipiliin ko ay ang pagiging Pagpapakatao. Bakit?

           Para aking opinyon, mas simple lang at madali lang para sa'kin kasi  Ang
katangian ng tao o ang karakter nito ay impluwensya ng mga kanyang kapaligiran, mga        magulang, mga nakagawian at/o isa itong natural na pagka-sino ng isang tao, at ito'y            nangyari na o mangyayari pa sa aking buhay. May kakayahan akong maglinay sa aking sarili, kakayahang mag-alay sa aking sarili sa mundo, magbigay kahulugan at pag-unawa sa mga umiiral na kaganapan sa paligid, Kakayahang magbigay ng awa at pag-ibig, Kung ang ikinikilos ng tao ay para sa mas ikabubuti ng kanyang konsiyensiya't paligid, ito ay pagiging isang ganap na taong makatao.


            Katulad ngayon nagagawa kong pagnilayan ang aking mga kilos at iniisip, sa hinaharap o sa nakaraan. Nabanggit ko na na ito ay madali at simple ngunit maaari itong maging hamon sa ibang mga punto. Kadalasan kailangan kong kilalanin ang aking sarili at maingat na pumili ng mga desisyon sa buhay, kahit na ito ay maliit o isang mahalagang desisyon.




                                
   " Don't try to be perfect; just be an excellent example of being human "
-Tony Robbins

 


            

            

            
  

 

No comments:

Post a Comment