Thursday 26 May 2022

Paano mo Mabubuo ang iyong Misyon sa Buhay





            Sa kasabihang ito ng edad ko ngayon ko lang napagtanto tatlong taon mula ngayon magiging college student na ako. Hindi ko na pinag-iisipan ng seryoso ang bagay na'to dahil sinasamantala ko iyon, na malayo pa ang oras na iyon. Ngayong malapit nang matapos ang school year ng ako ay nasa ika-siyam na baitang, ito ang panahon kung saan kailangan ko talagang magplano ng aking kinabukasan at mga layunin ko.


            Bilang isang mag-aaral na kasalukuyang nag-aaral na naghahanda para sa mga pagsusulit at mga gawain, sisikapin ko ang aking makakaya upang hindi lamang makapasa sa aking mga pagsusulit kundi makakuha ng perpektong marka. Pangalawa, gusto kong mag-invest ng pera para sa kolehiyo at sanayin ang sarili ko na maging isang independente na babae. Sa tingin ko, sa wakas, ipahayag ang aking mga pangunahing layunin. Maaari mong itanong kung bakit ko sinabi 'sa tingin ko' ito'y dahil baka marami pang mga plano na maaari kong gawin valang araw.


            Lahat ng bagay na isinasaalang-alang, ito ay mahalaga upang magplano nang maaga. Huwag kailanman mag-aksaya ng oras o kahit na magpaliban, hindi mo maibabalik ang oras. Dahil ang napapansin ko, mabilis na umuusad ang panahon.

No comments:

Post a Comment