Monday 28 September 2020

Pagtulong sa Kapwa

 Pagtulong sa Kapwa


    Pagtulong sa kapwa ay isang magandang gawin para sa lahat lalo na sa mga taong nangangangailangan.



    Nasa ika-6 na baitang ako, nagbigay kami sa mga batang kalye sa mga sobrang pagkain namin sa party. Isa ito sa mga plano ng tita ko, kasi marami pa kaming sobrang pakgainsa bahay. Ang pagkain na binogay namin ay mga candies at biskwit mula sa birthday party sa aking pinsan. Inilagay namin ito sa plastik bag at isa-isa nanim silang binigay. Ang masama ay nagmamadali yung tito ko, at nag-aabala pa rin kami sa pagbibigay sa kanila kahit nagmamadali na yung tito ko.

    
   Natutunan kong, na mahala na tulungan natin ang isa't- isa , kahit na hindi tayo mayaman. Malaki na itong tulong sa isang tao kahit pinasaya mo lang siya o tulungan mo silang ng isang bagay na nahirapan nila. Malaki na itong tulong sa kanila kahit kahit simple lang ito.


No comments:

Post a Comment